Kiến trúc máy tính Hoàng Xuân Dậu 2024

Xem Kiến trúc máy tính Hoàng Xuân Dậu 2024

Bài giảng Kiến trúc máy tính – TS.Hoàng Xuân Dậu

Bài giảng Kiến trúc máy tính – TS.Hoàng Xuân được biên soạn thành 6 chương giúp bạn nắm bắt các khái niệm cơ sở của kiến trúc máy tính, giới thiệu về khối xử lý trung tâm, nguyên tắc hoạt động và các thành phần của nó, giới  thiệu về tập lệnh của máy tính,…. » Xem thêm » Thu gọn Chủ đề:

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƢU CHÍNH VIỄN THÔNG ———————————– HOÀNG XUÂN DẬU BÀI GIẢNG KIẾN TRÚC MÁY TÍNH HÀ NỘI 2010
  2. LỜI NÓI ĐẦU Kiến trúc máy tính là một trong các lĩnh vực khoa học cơ sở của ngành Khoa học máy tính nói riêng và Công nghệ thông tin nói chung. Kiến trúc máy tính là khoa học về lựa chọn và ghép nối các thành phần phần cứng của máy tính nhằm đạt đƣợc các mục tiêu về hiệu năng cao, tính năng đa dạng và giá thành thấp. Môn học Kiến trúc máy tính là môn học cơ sở chuyên ngành trong chƣơng trình đào tạo công nghệ thông tin hệ đại học và cao đẳng. Mục tiêu của môn học là cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ sở của kiến trúc máy tính, bao gồm bao gồm kiến trúc máy tính tổng quát, kiến trúc bộ xử lý trung tâm và các thành phần của bộ xử lý trung tâm, kiến trúc tập lệnh máy tính, cơ chế ống lệnh; hệ thống phân cấp của bộ nhớ, bộ nhớ trong, bộ nhớ cache và các loại bộ nhớ ngoài; hệ thống bus và các thiết bị vào ra. Kiến trúc máy tính là một lĩnh vực đã đƣợc phát triển trong một thời gian tƣơng đối dài với lƣợng kiến thức đồ sộ, nhƣng do khuôn khổ của tài liệu có tính chất l à bài giảng môn học, tác giả cố gắng trình bày những vấn đề cơ sở nhất phục vụ mục tiêu môn học. Nội dung của tài liệu đƣợc biên soạn thành sáu chƣơng: Chƣơng 1 là phần giới thiệu các khái niệm cơ sở của kiến trúc máy tính, nhƣ khái kiệm kiến trúc và tổ chức máy tính; cấu trúc và chức năng các thành phần của máy tính; các kiến trúc máy tính von-Neumann và kiến trúc Harvard. Khái niệm về các hệ đếm và cách tổ chức dữ liệu trên máy tính cũng đƣợc trình bày trong chƣơng này. Chƣơng 2 giới thiệu về khối xử lý trung tâm, nguyên tắc hoạt động và các thành phần của nó. Khối xử lý trung tâm là thành phần quan trọng và phức tạp nhất trong máy tính, đóng vai trò là bộ não của máy tính. Thông qua việc thực hiện các lệnh của chƣơng trình bởi khối xử lý trung tâm, máy tính có thể thực thi các yêu cầu của ngƣời sử dụng. Chƣơng 3 giới thiệu về tập lệnh của máy tính, bao gồm các khái niệm về lệnh, dạng lệnh, các thành phần của lệnh; các dạng địa chỉ và các chế độ địa chỉ. Chƣơng cũng giới thiệu một số dạng lệnh thông dụng kèm ví dụ minh hoạ. Ngoài ra, cơ chế ống lệnh  xử lý xen kẽ các lệnh cũng đƣợc đề cập. Chƣơng 4 trình bày về bộ nhớ trong: khái quát về hệ thống bộ nhớ và cấu trúc phân cấp của hệ thống nhớ; giới thiệu các loại bộ nhớ ROM và RAM. Một phần rất quan trọng của chƣơng là phần giới thiệu về bộ nhớ cache – một bộ nhớ đặc biệt có khả năng giúp tăng tốc hệ thống nhớ nói riêng và cả hệ thống máy tính nói chung. Chƣơng 5 giới thiệu về bộ nhớ ngoài, bao gồm các loại đĩa từ, đĩa quang, các hệ thống RAID, NAS và SAN. Bộ nhớ ngoài là dạng bộ nhớ thƣờng có dung lƣợng lớn và dùng để lƣu trữ thông tin ổn định, không phụ thuộc nguồn điện nuôi. 1
  3. Chƣơng 6 trình bày về hệ thống bus và các thiết bị ngoại vi. Phần trình bày về hệ thống bus đề cập đến các loại bus nhƣ ISA, EISA, PC I, AGP và PCI-Express. Phần giới thiệu các thiết bị vào ra đề cập đến nguyên lý hoạt động của một số thiết bị vào ra thông dụng, nhƣ bàn phím, chuột, màn hình và máy in. Tài liệu đƣợc biên soạn dựa trên kinh nghiệm giảng dạy môn học Kiến trúc máy tính trong nhiều năm của tác giả tại Học viện Công nghệ Bƣu chính  Viễn thông, kết hợp tiếp thu các đóng góp của đồng nghiệp và phản hồi từ sinh viên. Tài liệu có thể đƣợc sử dụn g làm tài liệu học tập cho sinh viên hệ đại học và cao đẳng các ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông. Trong quá trình biên soạn, mặc dù tác giả đã rất cố gắng song không thể tránh khỏi có những thiếu sót. Tác giả rất mong muốn nhận đƣợc ý kiến phản hồi và các góp ý cho các thiếu sót, cũng nhƣ ý kiến về việc cập nhật, hoàn thiện nội dung của tài liệu. Hà nội, tháng 8 năm 2010 Tác giả TS. Hoàng Xuân Dậu Email: [email protected] 2
  4. MỤC LỤC CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG ……………………………………………………………………………… 5 1.1 KHÁI NIỆM VỀ KIẾN TRÚC VÀ TỔ CHỨC MÁY TÍNH …………………………………… 5 1.2 CẤU TRÚC VÀ CHỨC NĂNG các thành phẦN CỦA MÁY TÍNH ……………………….. 5 1.2.1 Sơ đồ khối chức năng …………………………………………………………………………………… 5 1.2.2 Các thành phần của máy tính …………………………………………………………………………. 6 1.3 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH ………………………………………………………………….. 8 1.3.1 Thế hệ 1 (1944-1959) …………………………………………………………………………………… 8 1.3.2 Thế hệ 2 (1960-1964) …………………………………………………………………………………… 8 1.3.3 Thế hệ 3 (1964-1975) …………………………………………………………………………………… 8 1.3.4 Thế hệ 4 (1975-1989) …………………………………………………………………………………… 8 1.3.5 Thế hệ 5 (1990 – nay) …………………………………………………………………………………… 8 1.4 KIẾN TRÚC MÁY TÍNH VON-NEUMANN……………………………………………………….. 9 1.4.1 Sơ đồ kiến trúc máy tính von-Neumann ………………………………………………………….. 9 1.4.2 Các đặc điểm của kiến trúc von-Neumann ………………………………………………………. 9 1.5 KIẾN TRÚC MÁY TÍNH HARVARD ………………………………………………………………. 10 1.6 CÁC HỆ SỐ ĐẾM VÀ TỔ CHỨC DỮ LIỆU TRÊN MÁY TÍNH …………………………. 10 1.6.1 Các hệ số đếm ……………………………………………………………………………………………. 10 1.6.2 Tổ chức dữ liệu trên máy tính ……………………………………………………………………… 11 1.6.3 Số có dấu và số không dấu ………………………………………………………………………….. 12 1.6.4 Bảng mã ASCII …………………………………………………………………………………………. 13 1.7 CÂU HỎI ÔN TẬP ………………………………………………………………………………………….. 14 CHƢƠNG 2 KHỐI XỨ LÝ TRUNG TÂM ………………………………………………………………….. 15 2.1 SƠ ĐỒ KHỐI TỔNG QUÁT VÀ chu trình xỬ LÝ LỆNH ……………………………………. 15 2.1.1 Sơ đồ khối tổng quát của CPU …………………………………………………………………….. 15 2.1.2 Chu trình xử lý lệnh ……………………………………………………………………………………. 16 2.2 CÁC THANH GHI …………………………………………………………………………………………… 16 2.2.1 Giới thiệu về thanh ghi ……………………………………………………………………………….. 16 2.3 KHỐI ĐIỀU KHIỂN ………………………………………………………………………………………… 18 2.4 KHỐI SỐ HỌC VÀ LOGIC ………………………………………………………………………………. 19 2.5 BUS TRONG CPU …………………………………………………………………………………………… 20 2.6 CÂU HỎI ÔN TẬP ………………………………………………………………………………………….. 20 CHƢƠNG 3 TẬP LỆNH MÁY TÍNH …………………………………………………………………………. 21 3.1 GIỚI THIỆU VỀ TẬP LỆNH MÁY TÍNH …………………………………………………………. 21 3.1.1 Lệnh máy tính là gì? …………………………………………………………………………………… 21 3.1.2 Chu kỳ thực hiện lệnh …………………………………………………………………………………. 21 3.2 DẠNG VÀ CÁC THÀNH PHẦN CỦA LỆNH……………………………………………………. 21 3.3 CÁC DẠNG ĐỊA CHỈ / TOÁN HẠNG ………………………………………………………………. 22 3.3.1 Toán hạng dạng 3 địa chỉ …………………………………………………………………………….. 22 3.3.2 Toán hạng dạng 2 địa chỉ …………………………………………………………………………….. 22 3.3.3 Toán hạng dạng 1 địa chỉ …………………………………………………………………………….. 22 3.3.4 Toán hạng dạng 1,5 địa chỉ ………………………………………………………………………….. 23 3.3.5 Toán hạng dạng 0 địa chỉ …………………………………………………………………………….. 23 3.4 CÁC CHẾ ĐỘ ĐỊA CHỈ …………………………………………………………………………………… 23 3.4.1 Giới thiệu về chế độ địa chỉ …………………………………………………………………………. 23 3.4.2 Các chế độ địa chỉ ………………………………………………………………………………………. 24 3.5 MỘT SỐ DẠNG LỆNH THÔNG DỤNG …………………………………………………………… 27 3.5.1 Các lệnh vận chuyển dữ liệu………………………………………………………………………… 27 3.5.2 Các lệnh toán học và logic …………………………………………………………………………… 27 1
  5. 3.5.3 Các lệnh điều khiển chƣơng trình …………………………………………………………………. 28 3.5.4 Các lệnh vào ra ………………………………………………………………………………………….. 29 3.6 GIỚI THIỆU CƠ CHẾ ỐNG LỆNH (PIPELINE) ………………………………………………… 30 3.6.1 Giới thiệu cơ chế ống lệnh …………………………………………………………………………… 30 3.6.2 Các vấn đề của cơ chế ống lệnh và hƣớng giải quyết ………………………………………. 31 3.7 CÂU HỎI ÔN TẬP ………………………………………………………………………………………….. 35 CHƢƠNG 4 BỘ NHỚ TRONG ………………………………………………………………………………….. 36 4.1 PHÂN LOẠI BỘ NHỚ MÁY TÍNH …………………………………………………………………… 36 4.1.1 Phân loại bộ nhớ ………………………………………………………………………………………… 36 4.1.2 Tổ chức mạch nhớ ……………………………………………………………………………………… 36 4.2 CẤU TRÚC PHÂN CẤP BỘ NHỚ MÁY TÍNH …………………………………………………. 37 4.2.1 Giới thiệu cấu trúc phân cấp hệ thống nhớ …………………………………………………….. 37 4.2.2 Vai trò của cấu trúc phân cấp hệ thống nhớ …………………………………………………… 38 4.3 BỘ NHỚ rom VÀ ram ……………………………………………………………………………………… 39 4.3.1 Bộ nhớ ROM …………………………………………………………………………………………….. 39 4.3.2 Bộ nhớ RAM …………………………………………………………………………………………….. 40 4.4 BỘ NHỚ CACHE ……………………………………………………………………………………………. 42 4.4.1 Cache là gì? ………………………………………………………………………………………………. 42 4.4.2 Vai trò và nguyên lý hoạt động ……………………………………………………………………. 42 4.4.3 Các dạng kiến trúc cache …………………………………………………………………………….. 45 4.4.4 Các dạng tổ chức/ánh xạ cache…………………………………………………………………….. 46 4.4.5 Các phƣơng pháp đọc ghi và các chính sách thay thế ……………………………………… 52 4.4.6 Hiệu năng cache và các yếu tố ảnh hƣởng …………………………………………………….. 53 4.4.7 Các phƣơng pháp giảm miss cho cache …………………………………………………………. 55 4.5 CÂU HỎI ÔN TẬP ………………………………………………………………………………………….. 56 CHƢƠNG 5 BỘ NHỚ NGOÀI …………………………………………………………………………………… 57 5.1 ĐĨA TỪ…………………………………………………………………………………………………………… 57 5.1.1 Giới thiệu ………………………………………………………………………………………………….. 57 5.1.2 Đĩa cứng …………………………………………………………………………………………………… 58 5.2 ĐĨA QUANG …………………………………………………………………………………………………… 62 5.2.1 Giới thiệu và nguyên lý ………………………………………………………………………………. 62 5.2.2 Các loại đĩa quang ……………………………………………………………………………………… 63 5.2.3 Giới thiệu cấu tạo một số đĩa quang thông dụng …………………………………………….. 64 5.3 RAID ……………………………………………………………………………………………………………… 66 5.3.1 Giới thiệu RAID ………………………………………………………………………………………… 66 5.3.2 Các kỹ thuật tạo RAID ……………………………………………………………………………….. 66 5.3.3 Giới thiệu một số loại RAID thông dụng ………………………………………………………. 67 5.4 NAS ……………………………………………………………………………………………………………….. 69 5.5 SAN ……………………………………………………………………………………………………………….. 70 5.6 CÂU HỎI ÔN TẬP ………………………………………………………………………………………….. 71 CHƢƠNG 6 HỆ THỐNG BUS VÀ CÁC THIẾT BỊ NGOẠI VI ……………………………………. 72 6.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG BUS ……………………………………………………… 72 6.2 GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI BUS THÔNG DỤNG ……………………………………………. 73 6.2.1 Bus ISA và EISA ……………………………………………………………………………………….. 73 6.2.2 Bus PCI …………………………………………………………………………………………………….. 74 6.2.3 Bus AGP …………………………………………………………………………………………………… 77 6.2.4 Bus PCI Express ………………………………………………………………………………………… 78 6.3 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC THIẾT BỊ NGOẠI VI ……………………………………….. 78 6.3.1 Giới thiệu chung ………………………………………………………………………………………… 78 6.3.2 Các cổng giao tiếp ……………………………………………………………………………………… 79 6.4 GIỚI THIỆU MỘT SỐ THIẾT BỊ VÀO RA THÔNG DỤNG ………………………………. 81 6.4.1 Bàn phím ………………………………………………………………………………………………….. 81 2
  6. 6.4.2 Chuột ……………………………………………………………………………………………………….. 82 6.4.3 Màn hình …………………………………………………………………………………………………… 83 6.4.4 Máy in ………………………………………………………………………………………………………. 86 6.5 CÂU HỎI ÔN TẬP ………………………………………………………………………………………….. 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………………………………………….. 90 3
  7. DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ TIẾNG ANH VÀ VIẾT TẮT Thuật ngữ tiếng Anh            Từ viết tắt   Thuật ngữ tiếng Việt/Giải thích Bộ/Đơn vị xử lý trung tâm Central Processing Unit           CPU Bộ/Đơn vị điều khiển Control Unit                      CU Bộ/Đơn vị tính toán số học và logic Arithmethic and Logic Unit       ALU Bộ đếm chƣơng trình Program Counter                    PC Buýt hệ thống System Bus Bộ nhớ Memory Bộ nhớ đệm / bộ nhớ kết Cache Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên Random Access Memory             RAM Bộ nhớ chỉ đọc Read Only Memory                 ROM Hệ thống vào ra cơ sở Basic Input Output System        BIOS Cơ chế ống lệnh hay cơ chế xử lý xen kẽ các lệnh Pipeline Đoán trúng  là sự kiện CPU truy tìm một mục tin và Hit tìm thấy trong cache. Đoán trƣợt  là sự kiện CPU truy tìm một mục tin và Miss không tìm thấy trong cache. Chuẩn ghép nối đĩa cứng ATA Advanced Technology              ATA Attachments Chuẩn ghép nối đĩa cứng PATA  hay ATA song song Parallel Advanced                PATA Technology Attachments Chuẩn ghép nối đĩa cứng IDE Integrated Drive Electronics      IDE Chuẩn ghép nối đĩa cứng SATA  hay ATA nối tiếp Serial ATA                       SATA Chuẩn ghép nối đĩa cứng SCSI Small Computer System            SCSI Interface Công nghệ lƣu trữ RAID  tạo thành từ một mảng liên Redundant Array of               RAID kết các đĩa cứng vật lý Independent Disks Hệ thống lƣu trữ gắn vào mạng Network Attached Storage          NAS Mạng lƣu trữ Storage Area Network              SAN Buýt theo chuẩn công nghiệp ISA Industrial Standard               ISA Architecture Buýt theo chuẩn công nghiệp mở rộng EISA Extended ISA                     EISA Peripheral Component              PCI        Bus PCI Interconnect Cổng tăng tốc đồ hoạ AGP Accelerated Graphic Port          AGP PCI Express                       PCIe       Buýt PCIe Màn hình ống điện tử âm cực Cathode Ray Tube                  CRT Mình hình tinh thể lỏng Liquid Crystal Display            LCD 4
  8. CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG 1.1 KHÁI NIỆM VỀ KIẾN TRÚC VÀ TỔ CHỨC MÁY TÍNH Kiến trúc máy tính (Computer Architecture) và Tổ chức máy tính (Computer Organization) là hai trong số các khái niệm cơ bản của ngành Công nghệ máy tính (Computer Engineering). Có thể nói kiến trúc máy tính là bức tranh toàn cảnh về hệ thống máy tính, còn tổ chức máy tính là bức tranh cụ thể về các thành phần phần cứng của hệ thống máy tính. Kiến trúc máy tính là khoa học về việc lựa chọn và kết nối các thành phần phần cứng để tạo ra các máy tính đạt đƣợc các yêu cầu về chức năng (functionality), hiệu năng (performance) và giá thành (cost). Yêu cầu chức năng đòi hỏi máy tính phải có thêm nhiều tính năng phong phú và hữu ích; yêu cầu hiệu năng đòi hỏi máy tính phải đạt tốc độ xử lý cao hơn và yêu cầu giá thành đòi hỏi máy tính phải càng ngày càng rẻ hơn. Để đạt đƣợc cả ba yêu cầu về chức năng, hiệu năng và giá thành là rất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có sự phát triển rất mạnh mẽ của công nghệ vi xử lý, các máy tính ngày nay có tính năng phong phú, nhanh hơn và rẻ hơn so với máy tính các thế hệ trƣớc. Kiến trúc máy tính đƣợc cấu thành từ 3 thành phần con: (i) Kiến trúc tập lệnh (Instruction Set Architecture), (ii) Vi kiến trúc (Micro Architecture) và Thiết kế hệ thống (System Design). Kiến trúc tập lệnh là hình ảnh của một hệ thống máy tính ở mức ngôn ngữ máy. Kiến trúc tập lệnh bao gồm các thành phần: tập lệnh, các chế độ địa chỉ, các thanh ghi, khuôn dạng địa chỉ và dữ liệu. Vi kiến trúc là mô tả mức thấp về các thành phần của hệ thống máy tính, phối ghép và việc trao đổi thông tin giữa chúng. Vi kiến trúc giúp trả lời hai câu hỏi (1) Các thành phần phần cứng của máy tính kết nối với nhau nhƣ thế nào? và (2) Các thành phần phần cứng của máy tính tƣơng tác với nhau nhƣ thế nào để thực thi tập lệnh? Thiết kế hệ thống: bao gồm tất cả các thành phần phần cứng của hệ thống máy tính, bao gồm: Hệ thống phối ghép (các bus và các chuyển mạch), Hệ thống bộ nhớ, Các cơ chế giảm tải cho CPU (nhƣ truy nhập trực tiếp bộ nhớ) và Các vấn đề khác (nhƣ đa xử lý và xử lý song song). Tổ chức máy tính hay cấu trúc máy tính là khoa học nghiên cứu về các bộ phận của máy tính và phƣơng thức làm việc của chúng. Với định nghĩa nhƣ vậy, tổ chức máy tính khá gần gũi với vi kiến trúc  một thành phần của kiến trúc máy tính. Nhƣ vậy, có thể thấy rằng, kiến trúc máy tính và khái niệm rộng hơn, nó bao hàm cả tổ chức hay cấu trúc máy tính. 1.2 CẤU TRÚC VÀ CHỨC NĂNG CÁC THÀNH PHẦN CỦA MÁY TÍNH 1.2.1 Sơ đồ khối chức năng Hình 1 minh hoạ sơ đồ khối chức năng của một hệ thống máy tính. Theo đó, hệ thống máy tính gồm bốn thành phần chính: (1) CPU  Khối xử lý trung tâm, (2) Bộ nhớ trong, gồm bộ nhớ ROM và bộ nhớ RAM, (3) Các thiết bị ngoại vi, gồm các thiết bị vào và các thiết bị ra và (4) Bus hệ thống, là hệ thống kênh dẫn tín hiệu ghép nối các thành phần kể trên. Ngoài ra, còn
  9. Chương 1- Giới thiệu chung có các giao diện ghép nối vào và ghép nối ra dùng để ghép nối các thiết bị ngoại vi vào bus hệ thống. Mục 1.2.2 tiếp theo sẽ mô tả chi tiết chức năng của từng khối. Bộ nhớ trong ROM                       RAM Bus hệ thống CPU Ghép nối vào              Ghép nối ra Thiết bị vào                Thiết bị ra Bàn phím                    Màn hình chuột                      Máy in Ổ đĩa                      Ổ đĩa Máy quét Các thiết bị ngoại vi Hình 1. Sơ đồ khối chức năng của hệ thống máy tính 1.2.2 Các thành phần của máy tính 1.2.2.1 Khối xử lý trung tâm Khối xử lý trung tâm (Central Processing Unit – CPU) là thành phần quan trọng nhất – đƣợc xem là bộ não của máy tính. Các yêu cầu của hệ thống và của ngƣời sử dụng thƣờng đƣợc biểu diễn thành các chƣơng trình máy tính, trong đó mỗi chƣơng trình thƣờng đƣợc tạo thành từ nhiều lệnh của CPU. CPU đảm nhiệm việc đọc các lệnh của chƣơng trình từ bộ nhớ, giải mã và thực hiện lệnh. Thông qua việc CPU thực hiện các lệnh của chƣơng trình, máy tính có khả năng cung cấp các tính năng hữu ích cho ngƣời sử dụng. CPU là vi mạch tích hợp với mật độ rất cao, đƣợc cấu thành từ bốn thành phần con: (1) Bộ điều khiển (Control Unit – CU), (2) Bộ tính toán số học và logic (Arithmetic and Logic Unit – ALU), (3) Các thanh ghi (Registers) và bus trong CPU (Internal Bus). Bộ điều khiển có nhiệm vụ đọc, giải mã và điều khiển quá trình thực hiện lệnh. Bộ tính toán số học và logic chuyên thực hiện các phép toán số học nhƣ cộng trừ, nhân, chia, và các phép toán lôgic nhƣ và, hoặc, phủ định và các phép dịch, quay. Các thanh ghi là kho chứa lệnh và dữ liệu tạm thời cho CPU xử lý. Bus trong CPU có nhiệm vụ truyền dẫn các tín hiệu giữa các bộ phận trong CPU và kết nối với hệ thống bus ngoài. Hình 2 minh hoạ hai CPU của hãng Intel là 8086 ra đời năm 1978 và Core 2 Duo ra đời năm 2006. 1.2.2.2 Bộ nhớ trong Bộ nhớ trong, còn gọi là bộ nhớ chính (Internal Memory hay Main Memory) là kho chứa lệnh và dữ liệu của hệ thống và của ngƣời dùng phục vụ CPU xử lý. Bộ nhớ trong thƣờng là bộ nhớ bán dẫn, bao gồm hai loại: (1) Bộ nhớ chỉ đọc (Read Only Memory  ROM) và (2) Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (Random Access Memory  RAM). ROM thƣờng đƣợc sử dụng để lƣu lệnh và dữ liệu của hệ thống. Thông tin trong ROM đƣợc nạp từ khi sản xuất và thƣờng 6
  10. Chương 1- Giới thiệu chung chỉ có thể đọc ra trong quá trình sử dụng. Hơn nữa thông tin trong ROM luôn tồn tại kể cả khi không có nguồn điện nuôi. Hình 2. CPU của hãng Intel: 8086 và Core 2 Duo Khác với bộ nhớ ROM, bộ nhớ RAM thƣờng đƣợc sử dụng để lƣu lệnh và dữ liệu của cả hệ thống và của ngƣời dùng. RAM thƣờng có dung lƣợng lớn hơn nhiều so với ROM. Tuy nhiên, thông tin trong RAM chỉ tồn tại khi có nguồn điện nuôi. Hình 3 minh hoạ vi mạch bộ nhớ ROM và các vi mạch nhớ RAM gắn trên một thanh nhớ RAM. Hình 3 Bộ nhớ ROM và RAM 1.2.2.3 Các thiết bị vào ra Các thiết bị vào ra (Input  Output devices), hay còn gọi là các thiết bị ngoại vi (Peripheral devices) đảm nhiệm việc nhập dữ liệu vào, điều khiển hệ thống và kết xuất dữ liệu ra. Có hai nhóm thiết bị ngoại vi: (1) Các thiết bị vào (Input devices) và (2) Các thiết bị ra (Output devices). Các thiết bị vào dùng để nhập dữ liệu vào và điều khiển hệ thống, gồm: bàn phím (keyboard), chuột (mouse), ổ đĩa (Disk Drives), máy quét ảnh (Scanners),… Các thiết bị ra dùng để xuất dữ liệu ra, gồm: màn hình (Screen), máy in (Printers), ổ đĩa (Disk Drives), máy vẽ (Plotters),… 7
  11. Chương 1- Giới thiệu chung 1.2.2.4 Bus hệ thống Bus hệ thống (System Bus) là một tập các đƣờng dây kết nối CPU với các thành phần khác của máy tính. Bus hệ thống thƣờng gồm ba bus con: Bus địa chỉ  Bus A (Address bus), Bus dữ liệu  Bus D (Data bus), Bus điều khiển – Bus C (Control bus). Bus địa chỉ có nhiệm vụ truyền tín hiệu địa chỉ từ CPU đến bộ nhớ và các thiết bị ngoại vi; Bus dữ liệu vận chuyển các tín hiệu dữ liệu theo hai chiều đi và đến CPU; Bus điều khiển truyền tín hiệu điều khiển từ CPU đến các thành phần khác, đồng thời truyền tín hiệu trạng thái của các thành phần khác đến CPU. 1.3 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH Lịch sử phát triển máy tính có thể đƣợc chia thành 5 thế hệ chính phục thuộc vào sự phát triển của mạch điện tử. 1.3.1 Thế hệ 1 (1944-1959) Máy tính thế hệ 1 sử dụng đèn điện tử làm linh kiện chính và băng từ làm thiết bị vào ra. Mật độ tích hợp linh kiện vào khoảng 1000 linh kiện / foot3 (1 foot = 30.48 cm). Đại diện tiêu biểu của thế hệ máy tính này là siêu máy tính ENIAC (Electronic Numerical Integrator and Computer), trị giá 500.000 USD. 1.3.2 Thế hệ 2 (1960-1964) Máy tính thế hệ 2 sử dụng bóng bán dẫn (transitor) làm linh kiện chính. Mật độ tích hợp linh kiện vào khoảng 100.000 linh kiện / foot3. Các đại diện tiêu biểu của thế hệ máy tính này là UNIVAC 1107, UNIVAC III, IBM 7070, 7080, 7090, 1400 series, 1600 series. Máy tính UNIVAC đầu tiên ra đời vào năm 1951, có giá khởi điểm là 159.000 USD. Một số phiên bản kết tiếp của UNIVAC có giá nằm trong khoảng 1.250.000  1.500.000 USD. 1.3.3 Thế hệ 3 (1964-1975) Máy tính thế hệ 3 sử dụng mạch tích hợp (IC  Integrated Circuit) làm linh kiện chính. Mật độ tích hợp linh kiện vào khoảng 10.000.000 linh kiện / foot3. Các đại diện tiêu biểu của thế hệ máy tính này là UNIVAC 9000 series, IBM System/360, System 3, System 7. 1.3.4 Thế hệ 4 (1975-1989) Máy tính thế hệ 4 sử dụng mạch tích hợp loại lớn (LSI  Large Scale Integrated Circuit) làm linh kiện chính. Mật độ tích hợp linh kiện vào khoảng 1 tỷ linh kiện / foot3. Các đại diện tiêu biểu của thế hệ máy tính này là IBM System 3090, IBM RISC 6000, IBM RT, Cray 2 XMP. 1.3.5 Thế hệ 5 (1990 – nay) Máy tính thế hệ 5 sử dụng mạch tích hợp loại siêu lớn (VLSI  Very Large Scale Integrated Circuit) làm linh kiện chính. Mật độ tích hợp linh kiện rất cao với các công nghệ 0.180µm 0.045µm (kích thƣớc transitor giảm xuống còn 180  45 nano mét). Các đại diện tiêu biểu của thế hệ máy tính này là máy tính sử dụng CPU Intel Pentium II, III, IV, M, D, Core Duo, Core 2 Duo, Core Quad,… Máy tính thế hệ 5 đạt hiệu năng xử lý rất cao, cung cấp nhiều tính năng tiến tiến, nhƣ hỗ trợ xử lý song song, tích hợp khả năng xử lý âm thanh và hình ảnh. 8
  12. Chương 1- Giới thiệu chung 1.4 KIẾN TRÚC MÁY TÍNH VON-NEUMANN 1.4.1 Sơ đồ kiến trúc máy tính von-Neumann Kiến trúc máy tính von-Neumann đƣợc nhà toán học John von-Neumann đƣa ra vào năm 1945 trong một báo cáo về máy tính EDVAC nhƣ minh hoạ trên Hình 4 – Kiến trúc máy tính von-Neumann nguyên thuỷ. Hình 4 Kiến trúc máy tính von-Neumann nguyên thuỷ Các máy tính hiện đại ngày nay sử dụng kiến trúc máy tính von-Neumann cải tiến  còn gọi là kiến trúc máy tính von-Neumann hiện đại, nhƣ minh hoạ trên Hình 5. Đơn vị xử lý trung tâm (CPU) Đơn vị điều khiển (CU) Bộ nhớ chính           Các thiết bị Đơn vị số           (Main memory)           vào ra (I/O) học-logic (ALU) Các thanh ghi (Registers) Bus hệ thống Hình 5 Kiến trúc máy tính von-Neumann hiện đại 1.4.2 Các đặc điểm của kiến trúc von-Neumann Kiến trúc von-Neumann dựa trên 3 khái niệm cơ sở: (1) Lệnh và dữ liệu đƣợc lƣu trữ trong bộ nhớ đọc ghi chia sẻ – một bộ nhớ duy nhất đƣợc sử dụng để lƣu trữ cả lệnh và dữ liệu, (2) Bộ nhớ đƣợc đánh địa chỉ theo vùng, không phụ thuộc vào nội dung nó lƣu trữ và (3) Các lệnh của một chƣơng trình đƣợc thực hiện tuần tự. Quá trình thực hiện lệnh đƣợc chia thành 3 giai đoạn (stages) chính: (1) CPU đọc (fetch) lệnh từ bộ nhớ, (2) CPU giải mã và thực hiện lệnh; nếu lệnh yêu cầu dữ liệu, CPU đọc dữ liệu từ bộ nhớ; và (3) CPU ghi kết quả thực hiện lệnh vào bộ nhớ (nếu có). 9
  13. Chương 1- Giới thiệu chung 1.5 KIẾN TRÚC MÁY TÍNH HARVARD Kiến trúc máy tính Harvard là một kiến trúc tiên tiến nhƣ minh hoạ trên Hình 6. Hình 6 Kiến trúc máy tính Harvard Kiến trúc máy tính Harvard chia bộ nhớ trong thành hai phần riêng rẽ: Bộ nhớ lƣu chƣơng trình (Program Memory) và Bộ nhớ lƣu dữ liệu (Data Memory). Hai hệ thống bus riêng đƣợc sử dụng để kết nối CPU với bộ nhớ lƣu chƣơng trình và bộ nhớ lƣu dữ liệu. Mỗi hệ t hống bus đều có đầy đủ ba thành phần để truyền dẫn các tín hiệu địa chỉ, dữ liệu và điều khiển. Máy tính dựa trên kiến trúc Harvard có khả năng đạt đƣợc tốc độ xử lý cao hơn máy tính dựa trên kiến trúc von-Neumann do kiến trúc Harvard hỗ trợ hai hệ thống bus độc lập với băng thông lớn hơn. Ngoài ra, nhờ có hai hệ thống bus độc lập, hệ thống nhớ trong kiến trúc Harvard hỗ trợ nhiều lệnh truy nhập bộ nhớ tại một thời điểm, giúp giảm xung đột truy nhập bộ nhớ, đặc biệt khi CPU sử dụng kỹ thuật đƣờng ống (pipeline). 1.6 CÁC HỆ SỐ ĐẾM VÀ TỔ CHỨC DỮ LIỆU TRÊN MÁY TÍNH 1.6.1 Các hệ số đếm Trong đời sống hàng ngày, hệ đếm thập phân (Decimal Numbering System) là hệ đếm thông dụng nhất. Tuy nhiên, trong hầu hết các hệ thống tính toán hệ đếm nhị phân (Binary Numbering System) lại đƣợc sử dụng để biểu diễn dữ liệu. Trong hệ đếm nhị phân, chỉ 2 chữ số 0 và 1 đƣợc sử dụng: 0 biểu diễn giá trị Sai (False) và 1 biểu diễn giá trị Đúng (True). Ngoài ra, hệ đếm thập lục phân (Hexadecimal Numbering System) cũng đƣợc sử dụng. Hệ thập lục phân sử dụng 16 chữ số: 0-9, A, B, C, D, E, F. 1.6.1.1 Hệ đếm thập phân Hệ đếm thập phân là hệ đếm cơ số 10, sử dụng 10 chữ số: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Mỗi số trong hệ 10 có thể đƣợc biểu diễn thành một đa thức: anan-1…a1 = an*10n-1an-1*10n-2*…*a1*100 Ví dụ: = 1*102 + 2 * 101 + 3*100 = 100 + 20 + 3 123 = 1*102 + 2 * 101 + 3*100 + 4*10-1 + 5*10-2 + 6*10-3 123,456 = 100 + 20 + 3 + 0.4 + 0.05 + 0.006 10
  14. Chương 1- Giới thiệu chung 1.6.1.2 Hệ đếm nhị phân Hệ đếm nhị phân là hệ đếm cơ số 2, chỉ sử dụng 2 chữ số: 0 và 1. Mỗi số trong hệ 2 cũng có thể đƣợc biểu diễn thành 1 đa thức: (anan-1…a1)2 = an*2n-1an-1*2n-2*…*a1*20 Ví dụ: (11001010)2 = 1*27 + 1*26 + 0*25 + 0*24 + 1*23 + 0*22 + 1*21 + 0*20 = 128 + 64 + 8 + 2 = (202)10 Việc chuyển đổi số hệ thập phân sang số hệ nhị phân có thể đƣợc thực hiện theo thuật toán đơn giản nhƣ minh hoạ trên Hình 7. Hình 7 Chuyển đổi số hệ thập phân sang số hệ nhị phân 1.6.1.3 Hệ đếm thập lục phân Hệ đếm thập lục phân là hệ đếm cơ số 16, sử dụng 16 chữ số: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, A, B, C, D, E, F. Mỗi số trong hệ 16 đƣợc biểu diễn bởi 4 chữ số trong hệ nhị phân nhƣ minh hoạ trên Hình 8. Ƣu điểm của hệ thập lục phân là số thập lục phân có thể chuyển đổi sang số hệ nhị phân và ngƣợc lại một cách dễ dàng và cần ít chữ số hơn hệ nhị phân để biểu diễn cùng một đơn vị dữ liệu. Hình 8 Giá trị các số thập lục phân theo hệ thập phân và nhị phân 1.6.2 Tổ chức dữ liệu trên máy tính Dữ liệu trên máy tính đƣợc biểu diễn theo các đơn vị (unit). Các đơn vị biểu diễn dữ liệu cơ sở gồm: bit, nibble, byte, word và double-word. Bit là đơn vị dữ liệu nhỏ nhất: mỗi bit chỉ lƣu đƣợc tối đa 2 giá trị: 0 hoặc 1, hay đúng hoặc sai. Nibble là đơn vị kế tiếp bit. Mỗi nibble là một nhóm 4 bit. Một nibble có thể lƣu tối đa 16 giá trị, từ (0000)2 đến (1111)2, hoặc một chữ số thập lục phân. 11
  15. Chương 1- Giới thiệu chung Byte là đơn vị dữ liệu kế tiếp nibble. Một byte là một nhóm của 8 bits hoặc 2 nibbles. Một byte có thể lƣu đến 256 giá trị, từ (0000 0000)2 đến (1111 1111)2, hoặc từ (00)16 đến (FF)16. Hình 9 minh hoạ đơn vị biểu diễn dữ liệu Byte. Hình 9 Đơn vị biểu diễn dữ liệu Byte Word (từ) là đơn vị dữ liệu kế tiếp byte. Một word là một nhóm của 16 bits, hoặc 2 bytes. Một word có thể lƣu đến 216 (65536) giá trị, từ (0000)16 đến (FFFF)16. Hình 10 minh hoạ đơn vị biểu diễn dữ liệu word. Hình 10 Đơn vị biểu diễn dữ liệu Word Double words (từ kép) là đơn vị biểu diễn dữ liệu cơ sở lớn nhất. Một double word là một nhóm 32 bits, hoặc 4 bytes, hoặc 2 words. Một double word có thể lƣu đến 232 giá trị, từ (0000 0000)16 đến (FFFF FFFF)16. Hình 11 minh hoạ đơn vị biểu diễn dữ liệu double word. Hình 11 Đơn vị biểu diễn dữ liệu Double word 1.6.3 Số có dấu và số không dấu Trong các hệ thống tính toán, với cùng một số bit có thể biểu diễn các giá trị khác nhau nếu số đƣợc biểu diễn là có dấu hoặc không dấu. Để biểu diễn số có dấu, ngƣời ta sử dụng bit cao nhất (bên trái nhất) để biểu diễn dấu của số – gọi là bit dấu, chẳng hạn bít dấu có giá trị 0 là số dƣơng và bít dấu có giá trị 1 là số âm. Với số không dấu, tất cả các bit đƣợc sử dụng để biểu diễn giá trị của số. Nhƣ vậy, miền giá trị có thể biểu diễn của một số gồm n bít nhƣ sau: Số có dấu: miền biểu diễn từ từ -2n-1 đến + 2n-1 12
  16. Chương 1- Giới thiệu chung 8 bits: từ -128 đến +128 – 16 bits: từ -32768 đến +32768 – 32 bits: từ -2.147.483.648 đến +2.147.483.648 – Số không dấu: từ 0 đến 2n 8 bits: từ 0 đến 256 – 16 bits: từ 0 đến 65536 – 32 bits: từ 0 đến 4.294.967.296 – 1.6.4 Bảng mã ASCII Bảng mã ASCII (American Standard Code for Information Interchange) là bảng mã các ký tự chuẩn tiếng Anh dùng cho trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống tính toán. Bảng mã ASCII sử dụng 8 bít để biểu diễn 1 ký tự, cho phép định nghĩa tổng số 256 ký tự, đánh số từ 0 đến 255. 32 ký tự đầu tiên và ký tự số 127 là các ký tự điều khiển (không in ra đƣợc). Các ký tự từ số 32 đến 126 là các ký tự có thể in đƣợc (gồm cả dấu trắng). Các vị trí còn lại trong bảng (128- 255) để dành cho sử dụng trong tƣơng lai. Hình 12 và Hình 13 lần lƣợt là minh hoạ các ký tự điều khiển và các ký tự in đƣợc của bảng mã ASCII. Hình 12 Bảng mã ASCII – Một số ký tự điều khiển 13
  17. Chương 1- Giới thiệu chung Hình 13 Bảng mã ASCII – Các ký tự in đƣợc 1.7 CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Phân biệt khái niệm kiến trúc & tổ chức máy tính. 2. Nêu sơ đồ khối và mô tả chức năng từng khối của máy tính? 3. So sánh hai kiến trúc von-Neumann và Harvard. 4. Các hệ đếm 2, 10 và 16. 5. Các đơn vị lƣu trữ dữ liệu trên máy tính. 14
  18. CHƢƠNG 2 KHỐI XỨ LÝ TRUNG TÂM 2.1 SƠ ĐỒ KHỐI TỔNG QUÁT VÀ CHU TRÌNH XỬ LÝ LỆNH 2.1.1 Sơ đồ khối tổng quát của CPU CU                                       A Y IR Internal Bus PC ALU A MAR Bus Z D MBR Bus FR Hình 14 Sơ đồ khối tổng quát của CPU Hình 14 trình bày sơ đồ khối nguyên lý tổng quát của CPU. Các thành phần của CPU theo sơ đồ này gồm: Bộ điều khiển (Control Unit  CU) Bộ tính toán số học và logic (Arithmetic and Logic Unit) Bus trong CPU (CPU Internal Bus) Các thanh ghi của CPU: Thanh ghi tích luỹ A (Accummulator) – Bộ đếm chƣơng trình PC (Program Counter) – Thanh ghi lệnh IR (Instruction Register) – Thanh ghi địa chỉ bộ nhớ MAR (Memory Address Register) – Thanh ghi đệm dữ liệu MBR (Memory Buffer Register) – Các thanh ghi tạm thời Y và Z – Thanh ghi cờ FR (Flag Register) –
  19. Chương 2- Khối xử lý trung tâm 2.1.2 Chu trình xử lý lệnh Nhƣ đã trình bày trong chƣơng 1, nhiệm vụ chủ yếu của CPU là đọc lệnh từ bộ nhớ, giải mã và thực hiện lệnh của chƣơng trình. Khoảng thời gian để CPU thực hiện xong một lệnh kể từ khi CPU cấp phát tín hiệu địa chỉ ô nhớ chứa lệnh đến khi nó hoàn tất việc thực hiện lệnh đƣợc gọi là chu kỳ lệnh (Insruction Cycle). Mỗi chu kỳ lệnh của CPU đƣợc mô tả theo các bƣớc sau: 1. Khi một chƣơng trình đƣợc kích hoạt, hệ điều hành (OS – Operating System) nạp mã chƣơng trình vào bộ nhớ trong; 2. Địa chỉ của ô nhớ chứa lệnh đầu tiên của chƣơng trình đƣợc nạp vào bộ đếm chƣơng trình PC; 3. Địa chỉ ô nhớ chứa lệnh từ PC đƣợc chuyển đến bus địa chỉ thông qua thanh ghi MAR; 4. Bus địa chỉ chuyển địa chỉ ô nhớ đến đơn vị quản lý bộ nhớ (MMU – Memory Management Unit); 5. MMU chọn ra ô nhớ và thực hiện lệnh đọc nội dung ô nhớ; 6. Lệnh (chứa trong ô nhớ) đƣợc chuyển ra bus dữ liệu và tiếp theo đƣợc chuyển tiếp đến thanh ghi MBR; 7. MBR chuyển lệnh đến thanh ghi lệnh IR; IR chuyển lệnh vào bộ điều khiển CU; 8. CU giải mã lệnh và sinh các tín hiệu điều khiển cần thiết, yêu cầu các bộ phận chức năng của CPU, nhƣ ALU thực hiện lệnh; 9. Giá trị địa chỉ trong bộ đếm PC đƣợc tăng lên 1 đơn vị lệnh và nó trỏ đến địa chỉ của ô nhớ chứa lệnh tiếp theo; 10. Các bƣớc từ 3-9 đƣợc lặp lại với tất cả các lệnh của chƣơng trình. 2.2 CÁC THANH GHI 2.2.1 Giới thiệu về thanh ghi Thanh ghi (registers) là các ô nhớ bên trong CPU, có nhiệm vụ lƣu trữ tạm thời lệnh và dữ liệu cho CPU xử lý. Thanh ghi thƣờng có kích thƣớc nhỏ, nhƣng tốc độ làm việc rất cao – bằng tốc độ CPU. Các CPU cũ (80×86) có khoảng 16-32 thanh ghi. Các CPU hiện đại (nhƣ Pentium 4 và Core Duo) có thể có đến hàng trăm thanh ghi. Kích thƣớc thanh ghi phụ thuộc vào thiết kế CPU. Các kích thƣớc thông dụng của thanh ghi là 8, 16, 32, 64, 128 và 256 bit. CPU Intel 8086 và 80286 có các thanh ghi 8 bit và 16 bit. CPU Intel 80386 và Pentium II có các thanh ghi 16 bit và 32 bit. Các CPU Pentium 4 và Core Duo có các thanh ghi 32 bit, 64 bit và 128 bit. 2.2.1.1 Thanh tích luỹ A Thanh tích luỹ A (Accummulator) là một trong các thanh ghi quan trọng nhất của CPU. Thanh ghi A không những đƣợc sử dụng để lƣu toán hạng vào mà còn dùng để chứa kết quả ra. Ngoài ra, thanh ghi A còn thƣờng đƣợc dùng trong các lệnh trao đổi dữ liệu với các thiết bị vào ra. Kích thƣớc của thanh ghi A bằng kích thƣớc từ xử lý của CPU: 8 bit, 16 bit, 32 bit hoặc 64 bit. 16
  20. Chương 2- Khối xử lý trung tâm Ví dụ về việc sử dụng thanh ghi A trong phép toán: x + y  s Nạp toán hạng x vào thanh ghi A Nạp toán hạng y vào thanh ghi tạm thời Y ALU thực hiện phép cộng A + Y và lƣu kết quả vào thanh ghi Z Kết quả phép tính từ Z đƣợc chuyển về thanh ghi A. Kết quả trong thanh ghi A đƣợc lƣu vào ô nhớ s. 2.2.1.2 Bộ đếm chương trình PC Bộ đếm chƣơng trình PC (Program Counter) hoặc con trỏ lệnh (IP  Instruction pointer) luôn chứa địa chỉ của ô nhớ chứa lệnh kế tiếp đƣợc thực hiện. Đặc biệt, PC chứa địa chỉ của ô nhớ chứa lệnh đầu tiên của chƣơng trình khi chƣơng trình đƣợc kích hoạt và đƣợc hệ điều hành nạp vào bộ nhớ. Khi CPU thực hiện xong một lệnh, địa chỉ của ô nhớ chứa lệnh tiếp theo đƣợc nạp vào PC. Kích thƣớc của PC phụ thuộc vào thiết kế CPU. Các kích thƣớc thông dụng của PC là 8 bit, 16 bit, 32 bit và 64 bit. 2.2.1.3 Thanh ghi lệnh IR Thanh ghi lệnh IR (Instruction register) lƣu lệnh đang thực hiện. IR nhận lệnh từ MBR và chuyển tiếp lệnh đến CU giải mã và thực hiện. 2.2.1.4 Các thanh ghi MAR và MBR MAR là thanh ghi địa chỉ bộ nhớ (Memory address register) – giao diện giữa CPU và bus địa chỉ. MAR nhận địa chỉ ô nhớ chứa lệnh tiếp theo từ PC và chuyển tiếp ra bus địa chỉ. MBR là thanh ghi đệm dữ liệu (Memory buffer register) – giao diện giữa CPU và bus địa chỉ. MBR nhận lệnh từ bus địa chỉ và chuyển tiếp lệnh đến IR thông qua bus trong CPU. 2.2.1.5 Các thanh ghi tạm thời CPU thƣờng sử dụng một số thanh ghi tạm thời để chứa toán hạng đầu vào và kết quả đầu ra, nhƣ các thanh ghi tạm thời X, Y và Z. Ngoài ra, các thanh ghi tạm thời còn tham gia trong việc hỗ trợ xử lý song song (thực hiện nhiều lệnh cùng một thời điểm) và hỗ trợ thực hiện lệnh theo cơ chế thực hiện tiên tiến kiểu không theo trật tự (OOO  Out Of Order execution). 2.2.1.6 Con trỏ ngăn xếp SP SP Stack Hình 15 Con trỏ ngăn xếp SP 17

Bạn đang tìm hiểu bài viết Kiến trúc máy tính Hoàng Xuân Dậu 2024


HỆ THỐNG CỬA HÀNG TRÙM SỈ QUẢNG CHÂU

Điện thoại: 092.484.9483

Zalo: 092.484.9483

Facebookhttps://facebook.com/giatlathuhuongcom/

WebsiteTrumsiquangchau.com

Địa chỉ: Ngõ 346 Nam Dư, Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội.

0/5 (0 Reviews)